พระองค์ทรงมีพระดำริให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและครอบครัว ตามโครงการ “โรงเรียน เพียงหลวง” เพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆของเด็กให้เหมาะสมกับวัย สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่ให้สูญหาย รวมถึงให้ครอบครัวและชุมชนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมาย ๑๘ จังหวัด เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ ติดกับแนวชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน ตามแผนที่ประเทศไทย ดังนี้
ซึ่งโครงการโรงเรียนเพียงหลวง ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปีงบประมาณ ๒๕๕๓ เป็นต้นมา โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับกระทรวงภาคีเครือข่าย และหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การปกครองปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ
ลำดับที่ | โรงเรียน | ตำบล | อำเภอ | จังหวัด |
๑ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑ฯ (บ้านท่าตอน) | ท่าตอน | แม่อาย | เชียงใหม่ |
๒ | โรงเรียนเพียงหลวง ๒ฯ | สายตะกู | บ้านกรวด | บุรีรัมย์ |
๓ | โรงเรียนเพียงหลวง ๓ฯ (เหมืองแร่อีต่อง) | ปิล๊อก | ทองผาภูมิ | กาญจนบุรี |
๔ | โรงเรียนเพียงหลวง ๔ฯ | แหลมสน | ละงู | สตูล |
๕ | โรงเรียนเพียงหลวง ๕ฯ | พะโต๊ะ | พะโต๊ะ | ชุมพร |
๖ | โรงเรียนเพียงหลวง ๖ฯ | นนทรีย์ | บ่อไร่ | ตราด |
๗ | โรงเรียนเพียงหลวง ๗ฯ | งอบ | ทุ่งช้าง | น่าน |
๘ | โรงเรียนเพียงหลวง ๘ฯ | กาบเชิง | กาบเชิง | สุรินทร์ |
๙ | โรงเรียนเพียงหลวง ๙ฯ | ชานุมาน | ชานุมาน | อำนาจเจริญ |
๑๐ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๐ฯ | หนองซน | นาทม | นครพนม |
๑๑ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๑ฯ (บ้านสล่าเจียงตอง) | เสาหิน | แม่สะเรียง | แม่ฮ่องสอน |
๑๒ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๒ฯ | ห้วยไผ่ | โขงเจียม | อุบลราชธานี |
๑๓ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๓ฯ (ประชาบำรุง) | วังหลวง | เฝ้าไร่ | หนองคาย |
๑๔ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๔ฯ | ห้วยตามอญ | ภูสิงห์ | ศรีสะเกษ |
๑๕ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๕ฯ (บ้านรังแตน) | จ.ป.ร. | กระบุรี | ระนอง |
๑๖ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๖ฯ | ตับเต่า | เทิง | เชียงราย |
๑๗ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๗ฯ (บ้านแสง์) | ทับเสด็จ | ตาพะยา | สระแก้ว |
๑๘ | โรงเรียนเพียงหลวง ๑๘ฯ (บ้านนาจาน) | ปากตม | เชียงคาน | เลย |
เป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษาให้ได้มาตรฐาน ประสานภาคีเครือข่าย พัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
จัดระบบการศึกษาที่หลากหลายให้ได้มาตรฐาน ประสานภาคีเครือข่าย ส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เอกลักษณ์
ศูนย์การเรียนรู้ เชิดชูเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมเพียงภาคีเครือข่าย
อัตลักษณ์
โรงเรียนเพียงหลวง มารยาทดี มีจิตอาสา พัฒนาสิ่งแวดล้อม
สีประจำโรงเรียน
แดง - ขาว : หมายถึง มีความรู้คู่คุณธรรม มีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
โดยขับเคลื่อนโครงการตามแผนการดำเนินโครงการโรงเรียนเพียงหลวง ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับมาตรฐานการจัดการศึกษา :
มาตรการที่ 1 การพัฒนาบุคลากร
มาตรการที่ 2 การพัฒนาผู้เรียน
มาตรการที่ 3 การพัฒนาด้านการบริหาร
มาตรการที่ 4 การเสริมสร้างอัตลักษณ์
มาตรการที่ 5 พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์
มาตรการที่ 6 การติดตามประเมินผล
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ :
มาตรการที่ 1 การพัฒนาศูนย์เรียนรู้
มาตรการที่ 2 การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
มาตรการที่ 3 การติดตามประเมินผล
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง :
มาตรการที่ 1 สร้างองค์ความรู้และความ ตระหนักเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรการที่ 2 ส่งเสริมการนำความรู้สู่การปฏิบัติ
มาตรการที่ 3 พัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างเป็นองค์รวม ครอบครัว ชุมชนพึ่งพาตนเอง
ยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้าง/พัฒนาภาคีเครือข่าย :
มาตรการที่ 1 การจัดตั้งองค์กรเครือข่ายเพื่อการพัฒนา
มาตรการที่ 2 พัฒนาศักยภาพและขยายเครือข่ายความร่วมมือ
มาตรการที่ 3 ประสานและขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนา
เป้าประสงค์ :
เด็กและครอบครัวเข้าถึงสิทธิสวัสดิการพื้นฐานและพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้านเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
มีภาคีเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งระดับบุคคล กลุ่ม องค์กร ในการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่องสร้างพลังแห่งการให้และแบ่งปัน